Ý kiến thăm dò

Truy cập

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
124648

Xã Na Mèo tổ chức hội nghị tổng kết công tác giáo dục năm học 2021- 2022, triển khai nhiệm vụ phát triển giáo dục năm học 2022- 2023

Ngày 31/08/2022 21:00:00

Chiều ngày 30- 8- 2022, UBND xã Na Mèo tổ chức Hội nghị tổng kết công tác giáo dục năm học 2021-2022. Tham dự hội nghị có các đồng chí Thường trực Đảng ủy- HĐND- UBND- UBMTTQ, đại diện các ban, ngành, đoàn thể cấp xã; các đồng chí Bí thư Chi bộ kiêm trưởng bản các thôn bản, tập thể BGH các đơn vị trường học cùng các thầy cô giáo đạt thành tích xuất sắc trong năm học 2021- 2022 vừa qua.

ĐẠI BIỂU.jpg
 Các đại biểu tham dự hội nghị
Tại hội nghị, thay mặt Thường trực UBND xã, đồng chí Phạm Văn Thuật- UVBTV Đảng ủy-Phó Chủ tịch thường trực UBND xã trình bày báo cáo kết quả công tác giáo dục năm học 2021-2022, phương hướng nhiệm vụ năm học 2022-2023.
Thuật.jpg
Đ/c Phạm Văn Thuật- Phó Chủ tịch Thường trực UBND xã phát biểu tại hội nghị
Năm học 2021- 2022, mặc dù còn có nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực của các đơn vị nhà trường, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự đồng hành của các bậc phụ huynh nên kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học khá khả quan. Cụ thể: Qui mô và mạng lưới trường lớp tiếp tục phát triển, đáp ứng yêu cầu học tập của học sinh. Các phong trào giáo dục được tổ chức hoạt động sôi nổi; học sinh chuyên cần trong học tập; đội ngũ thầy cô giáo. Chất lượng giáo dục đại trà được giữ vững, hầu hết học sinh đạt hạnh kiểm khá, tốt, học sinh hạnh kiểm trung bình, yếu giảm; học lực duy trì khá ổn định. Chất lượng giáo dục mũi nhọn và chất lượng giáo dục toàn diện tiếp tục được quan tâm. Công tác phổ cập giáo dục có bước chuyển biến tích cực. Công tác quản lý Nhà nước về giáo dục tiếp tục được đổi mới. Trình độ đội ngũ GV các cấp được nâng lên, công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên được tăng cường và thường xuyên. Công tác đổi mới phương pháp dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin được tăng cường. Công tác xã hội hóa giáo dục có chuyển biến rõ nét. Các hội cha mẹ học sinh có nhiều hoạt động thiết thực. Thực hiện các cuộc vận động lớn của ngành và phong trào thi đua“ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” được chú trọng. Xây dựng các điều kiện nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục được quan tâm đúng mức.
HUÂN.jpg
Đ/c Lương Văn Huân- Chủ tịch UBND xã chủ trì hội nghị
Thông qua báo cáo của Thường trực UBND xã cũng như nhiều ý kiến tham luận đầy tâm huyết và trách nhiệm đã thẳng thắn nêu chỉ ra những hạn chế, yếu kém, bất cập trong năm học vừa qua. Đó là:  Cơ sở vật chất trường lớp thiếu thốn, xuống cấp đã tồn tại từ nhiều năm qua, đặc biệt là các điểm trường lẻ. Trang thiết bị, đồ dùng dạy và học chưa đáp ứng được nhu cầu, Việc áp dụng công nghệ thông tin trong dạy và học chưa đồng bộ, tại các điểm trường lẻ chưa tổ chức thực hiện được. Chất lượng giáo dục đại trà mới dừng lại ở mức duy trì kết quả so với những năm học trước, vẫn còn tồn tại tình trạng tuyển sinh vào lớp 1 có những học sinh chưa thuộc 10 chữ số tự nhiên, chưa nhận diện đủ bảng chữ cái; vẫn còn có trường hợp học sinh lớp 4, lớp 5, thậm chí là lớp 6 chưa đọc thông, viết thạo. Chất lượng giáo dục mũi nhọn chưa có bước chuyển biến tích cực; mặt bằng chất lượng giáo dục của Na Mèo vẫn còn  thấp so với các đơn vị trường học trong huyện. Chất lượng giáo dục toàn diện còn nhiều bất cập, đặc biệt là các môn học đặc thù như: Âm nhạc, Mỹ thuật, Giáo dục thể chất, Tin học, Ngoại ngữ, có giáo viên chuyên ngành giảng dạy chỉ ở những khu trung tâm, các khu vùng sâu, vùng xa giáo viên văn hóa phải dạy kiêm nhiệm. Đặc biệt, 2 môn học là Tin học và Ngoại ngữ chưa phổ cập đến các khu Cha Khót, Ché Lầu, Sa Ná. Đối với trường THCS, 2 môn học là Âm nhạc và Công nghệ không có giáo viên chuyên ngành để giảng dạy. Công tác kiểm định chất lượng giáo dục và công tác đánh giá, nhận xét, xếp loại học sinh chưa thật sự khách quan, chưa đúng thực chất. Vẫn còn hiện tượng chạy theo thành tích trong đánh giá, xếp loại chất lượng giáo dục học sinh. Chính việc đánh giá chưa đúng thực chất dẫn đến việc xây dựng kế hoạch giáo dục chưa phù hợp với thực tiễn. Công tác xây dựng đội ngũ giáo viên chưa đáp ứng được nhu cấu phát triển hiện nay; một bộ phận thầy cô giáo tham gia học tập, bồi dưỡng với mục đích có được văn bằng, chứng chỉ mà thiếu nỗ lực để nâng cao năng lực, nghiệp vụ chuyên môn một cách thực chất nhất.  Công tác nghiên cứu sáng kiến kinh nghiệm ở các nhà trường chưa mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Việc ứng dụng các sáng kiến kinh nghiệm chưa có tầm ảnh hưởng lớn, việc tự thẩm định, tự đánh giá ở cấp trường còn rất khập khiễng so với mặt bằng chung của huyện. Công tác phát triển thư viện đọc còn nhiều hạn chế, số đầu sách trên thư viện các nhà trường phục vụ cho việc đọc chưa đáp ứng được nhu cầu đọc, chưa tạo được phong trào đọc trong thầy cô giáo và học sinh. Kết quả thi tuyển váo lớp 10 THPT đạt thấp; có 19/39 học sinh thi trượt (sấp sỉ 50%). Quy định về việc phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS không đạt yêu cầu; Đây là một kết quả đáng báo động về chất lượng giáo dục. Công tác kiểm tra, giám sát, hỗ trợ học sinh học tập ở nhà chưa có sự phối hợp tốt. Thông tin 2 chiều giữa nhà trường và phụ huynh trong quá trình học ở nhà của học sinh chưa được chú trọng. Việc thăm, hỗ trợ học sinh chưa được thực hiện thường xuyên, kể cả giáo viên cắm bản. Thực hiện cuộc vận động “Dân chủ- Kỷ cương- Tình thương- Trách nhiệm” ở các nhà trường chưa thật sự triệt để; trong vấn đề xây dựng kỷ cương cần phải được chấn chỉnh, đặc biệt là vấn đề về các mối quan hệ, ứng xử. Công tác khuyến học chưa đạt mục tiêu theo Nghị quyết 20 của Ban thường vụ Đảng ủy đề ra; mới chỉ thực hiện được việc khen thưởng cho thầy cô giáo và học sinh có thành tích trong công tác, học tập mà, chưa xây dựng được nguồn hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; việc phối hợp với nhà trường vận động học sinh ra lớp chưa hiệu quả. Vấn đề đầu tư nguồn lực cho con em mình học tập của các bậc phụ huynh chưa nhiều; công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ giáo dục giữa các lực lượng lượng giáo dục chưa đồng bộ; vai trò của các đoàn thể, các tổ chức xã hội chưa có sự quan tâm đúng nức. 
HÀ BT.jpg
Đ/c Lữ Văn Hà- HUV- Bí thư Đảng ủy xã phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Lữ Văn Hà, HUV- Bí thư Đảng ủy- Chủ tịch HĐND xã ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương những thành tích mà các trường đã đạt được, đồng thời cũng chỉ ra những mặt còn tồn tại, hạn chế trong năm học vừa qua và nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng cần triển khai thực hiện trong năm học tới. Đó là: tiếp tục thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển GD-ĐT; chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh; Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018; đẩy mạnh định hướng nghề nghiệp và phân luồng học sinh; duy trì, nâng cao kết quả phổ cập giáo dục; nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn; Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị bảo đảm chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo. Huy động các nguồn lực góp phần đảm bảo thực hiện các mục tiêu giáo dục và đào tạo; tăng cường quản lý nhà nước về giáo dục.
CHỤP ẢNH.jpg
Các đ/c lãnh đạo địa phương chụp ảnh lưu niệm cùng BGH các nhà trường
              Tại hội nghị, UBND xã đã trao thưởng cho các thầy cô giáo đạt thành tích xuất sắc trong năm học.

KHEN THƯỞNG.jpg

Lãnh đạo địa phương trao thưởng cho các đ/c giáo viên đạt thành tochs xuất sắc trong năm học

Hội nghị tổng kết công tác giáo dục năm học 2021- 2022 mang lại ý nghĩa thiết thực và đặc biệt quan trọng, thể hiện sự quan tâm lãnh chỉ đạo của Đảng ủy, thể hiện vai trò quản lý Nhà nước về giáo dục của Chính quyền địa phương; thể hiện tinh thần trách nhiệm của các ban, ngành, đoàn thể cấp xã; cán bộ, nhân dân các thôn bản và các đơn vị trường học trong thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục xã nhà./.

 

Phạm Tuấn Vinh

 

 

Xã Na Mèo tổ chức hội nghị tổng kết công tác giáo dục năm học 2021- 2022, triển khai nhiệm vụ phát triển giáo dục năm học 2022- 2023

Đăng lúc: 31/08/2022 21:00:00 (GMT+7)

Chiều ngày 30- 8- 2022, UBND xã Na Mèo tổ chức Hội nghị tổng kết công tác giáo dục năm học 2021-2022. Tham dự hội nghị có các đồng chí Thường trực Đảng ủy- HĐND- UBND- UBMTTQ, đại diện các ban, ngành, đoàn thể cấp xã; các đồng chí Bí thư Chi bộ kiêm trưởng bản các thôn bản, tập thể BGH các đơn vị trường học cùng các thầy cô giáo đạt thành tích xuất sắc trong năm học 2021- 2022 vừa qua.

ĐẠI BIỂU.jpg
 Các đại biểu tham dự hội nghị
Tại hội nghị, thay mặt Thường trực UBND xã, đồng chí Phạm Văn Thuật- UVBTV Đảng ủy-Phó Chủ tịch thường trực UBND xã trình bày báo cáo kết quả công tác giáo dục năm học 2021-2022, phương hướng nhiệm vụ năm học 2022-2023.
Thuật.jpg
Đ/c Phạm Văn Thuật- Phó Chủ tịch Thường trực UBND xã phát biểu tại hội nghị
Năm học 2021- 2022, mặc dù còn có nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực của các đơn vị nhà trường, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự đồng hành của các bậc phụ huynh nên kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học khá khả quan. Cụ thể: Qui mô và mạng lưới trường lớp tiếp tục phát triển, đáp ứng yêu cầu học tập của học sinh. Các phong trào giáo dục được tổ chức hoạt động sôi nổi; học sinh chuyên cần trong học tập; đội ngũ thầy cô giáo. Chất lượng giáo dục đại trà được giữ vững, hầu hết học sinh đạt hạnh kiểm khá, tốt, học sinh hạnh kiểm trung bình, yếu giảm; học lực duy trì khá ổn định. Chất lượng giáo dục mũi nhọn và chất lượng giáo dục toàn diện tiếp tục được quan tâm. Công tác phổ cập giáo dục có bước chuyển biến tích cực. Công tác quản lý Nhà nước về giáo dục tiếp tục được đổi mới. Trình độ đội ngũ GV các cấp được nâng lên, công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên được tăng cường và thường xuyên. Công tác đổi mới phương pháp dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin được tăng cường. Công tác xã hội hóa giáo dục có chuyển biến rõ nét. Các hội cha mẹ học sinh có nhiều hoạt động thiết thực. Thực hiện các cuộc vận động lớn của ngành và phong trào thi đua“ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” được chú trọng. Xây dựng các điều kiện nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục được quan tâm đúng mức.
HUÂN.jpg
Đ/c Lương Văn Huân- Chủ tịch UBND xã chủ trì hội nghị
Thông qua báo cáo của Thường trực UBND xã cũng như nhiều ý kiến tham luận đầy tâm huyết và trách nhiệm đã thẳng thắn nêu chỉ ra những hạn chế, yếu kém, bất cập trong năm học vừa qua. Đó là:  Cơ sở vật chất trường lớp thiếu thốn, xuống cấp đã tồn tại từ nhiều năm qua, đặc biệt là các điểm trường lẻ. Trang thiết bị, đồ dùng dạy và học chưa đáp ứng được nhu cầu, Việc áp dụng công nghệ thông tin trong dạy và học chưa đồng bộ, tại các điểm trường lẻ chưa tổ chức thực hiện được. Chất lượng giáo dục đại trà mới dừng lại ở mức duy trì kết quả so với những năm học trước, vẫn còn tồn tại tình trạng tuyển sinh vào lớp 1 có những học sinh chưa thuộc 10 chữ số tự nhiên, chưa nhận diện đủ bảng chữ cái; vẫn còn có trường hợp học sinh lớp 4, lớp 5, thậm chí là lớp 6 chưa đọc thông, viết thạo. Chất lượng giáo dục mũi nhọn chưa có bước chuyển biến tích cực; mặt bằng chất lượng giáo dục của Na Mèo vẫn còn  thấp so với các đơn vị trường học trong huyện. Chất lượng giáo dục toàn diện còn nhiều bất cập, đặc biệt là các môn học đặc thù như: Âm nhạc, Mỹ thuật, Giáo dục thể chất, Tin học, Ngoại ngữ, có giáo viên chuyên ngành giảng dạy chỉ ở những khu trung tâm, các khu vùng sâu, vùng xa giáo viên văn hóa phải dạy kiêm nhiệm. Đặc biệt, 2 môn học là Tin học và Ngoại ngữ chưa phổ cập đến các khu Cha Khót, Ché Lầu, Sa Ná. Đối với trường THCS, 2 môn học là Âm nhạc và Công nghệ không có giáo viên chuyên ngành để giảng dạy. Công tác kiểm định chất lượng giáo dục và công tác đánh giá, nhận xét, xếp loại học sinh chưa thật sự khách quan, chưa đúng thực chất. Vẫn còn hiện tượng chạy theo thành tích trong đánh giá, xếp loại chất lượng giáo dục học sinh. Chính việc đánh giá chưa đúng thực chất dẫn đến việc xây dựng kế hoạch giáo dục chưa phù hợp với thực tiễn. Công tác xây dựng đội ngũ giáo viên chưa đáp ứng được nhu cấu phát triển hiện nay; một bộ phận thầy cô giáo tham gia học tập, bồi dưỡng với mục đích có được văn bằng, chứng chỉ mà thiếu nỗ lực để nâng cao năng lực, nghiệp vụ chuyên môn một cách thực chất nhất.  Công tác nghiên cứu sáng kiến kinh nghiệm ở các nhà trường chưa mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Việc ứng dụng các sáng kiến kinh nghiệm chưa có tầm ảnh hưởng lớn, việc tự thẩm định, tự đánh giá ở cấp trường còn rất khập khiễng so với mặt bằng chung của huyện. Công tác phát triển thư viện đọc còn nhiều hạn chế, số đầu sách trên thư viện các nhà trường phục vụ cho việc đọc chưa đáp ứng được nhu cầu đọc, chưa tạo được phong trào đọc trong thầy cô giáo và học sinh. Kết quả thi tuyển váo lớp 10 THPT đạt thấp; có 19/39 học sinh thi trượt (sấp sỉ 50%). Quy định về việc phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS không đạt yêu cầu; Đây là một kết quả đáng báo động về chất lượng giáo dục. Công tác kiểm tra, giám sát, hỗ trợ học sinh học tập ở nhà chưa có sự phối hợp tốt. Thông tin 2 chiều giữa nhà trường và phụ huynh trong quá trình học ở nhà của học sinh chưa được chú trọng. Việc thăm, hỗ trợ học sinh chưa được thực hiện thường xuyên, kể cả giáo viên cắm bản. Thực hiện cuộc vận động “Dân chủ- Kỷ cương- Tình thương- Trách nhiệm” ở các nhà trường chưa thật sự triệt để; trong vấn đề xây dựng kỷ cương cần phải được chấn chỉnh, đặc biệt là vấn đề về các mối quan hệ, ứng xử. Công tác khuyến học chưa đạt mục tiêu theo Nghị quyết 20 của Ban thường vụ Đảng ủy đề ra; mới chỉ thực hiện được việc khen thưởng cho thầy cô giáo và học sinh có thành tích trong công tác, học tập mà, chưa xây dựng được nguồn hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; việc phối hợp với nhà trường vận động học sinh ra lớp chưa hiệu quả. Vấn đề đầu tư nguồn lực cho con em mình học tập của các bậc phụ huynh chưa nhiều; công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ giáo dục giữa các lực lượng lượng giáo dục chưa đồng bộ; vai trò của các đoàn thể, các tổ chức xã hội chưa có sự quan tâm đúng nức. 
HÀ BT.jpg
Đ/c Lữ Văn Hà- HUV- Bí thư Đảng ủy xã phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Lữ Văn Hà, HUV- Bí thư Đảng ủy- Chủ tịch HĐND xã ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương những thành tích mà các trường đã đạt được, đồng thời cũng chỉ ra những mặt còn tồn tại, hạn chế trong năm học vừa qua và nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng cần triển khai thực hiện trong năm học tới. Đó là: tiếp tục thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển GD-ĐT; chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh; Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018; đẩy mạnh định hướng nghề nghiệp và phân luồng học sinh; duy trì, nâng cao kết quả phổ cập giáo dục; nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn; Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị bảo đảm chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo. Huy động các nguồn lực góp phần đảm bảo thực hiện các mục tiêu giáo dục và đào tạo; tăng cường quản lý nhà nước về giáo dục.
CHỤP ẢNH.jpg
Các đ/c lãnh đạo địa phương chụp ảnh lưu niệm cùng BGH các nhà trường
              Tại hội nghị, UBND xã đã trao thưởng cho các thầy cô giáo đạt thành tích xuất sắc trong năm học.

KHEN THƯỞNG.jpg

Lãnh đạo địa phương trao thưởng cho các đ/c giáo viên đạt thành tochs xuất sắc trong năm học

Hội nghị tổng kết công tác giáo dục năm học 2021- 2022 mang lại ý nghĩa thiết thực và đặc biệt quan trọng, thể hiện sự quan tâm lãnh chỉ đạo của Đảng ủy, thể hiện vai trò quản lý Nhà nước về giáo dục của Chính quyền địa phương; thể hiện tinh thần trách nhiệm của các ban, ngành, đoàn thể cấp xã; cán bộ, nhân dân các thôn bản và các đơn vị trường học trong thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục xã nhà./.

 

Phạm Tuấn Vinh

 

 
Từ khóa bài viết: